VĨNH CHÂU THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Thời gian qua, thị xã Vĩnh Châu đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong đó tập trung vào nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Quang cảnh Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã (ảnh: Chí Thanh)
Bám sát Chương trình tổng thể về cải cách hành chính Nhà nước tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, hàng năm Ủy ban nhân dân thị xã đều ban hành các văn bản chỉ đạo công tác cải cách hành chính, trong đó tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Theo đó, thị xã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin từ thị xã tới các xã, phường; bố trí nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và bảo đảm sự thuận tiện cho người dân, tổ chức đến giao dịch.
Niêm yết công khai thủ tục hành chính tại xã Lạc Hòa (ảnh: Chí Thanh)
Trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, ngoài đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả từ thị xã đến các xã, phường đều thực hiện khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối trong giải quyết thủ tục hành chính nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, để phục vụ tổ chức, cá nhân một cách tốt nhất, các xã, phường đã nghiên cứu, áp dụng nhiều mô hình, sáng kiến mới trong cải cách thủ tục hành chính và được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân đánh giá cao.
Trong năm 2024, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã và các xã, phường đã tiếp nhận 46.455 hồ sơ, trong đó: Cấp thị xã: 10.487 hồ sơ (trong đó tiếp nhận trực tuyến 10.076 hồ sơ, trực tiếp là 38 hồ sơ và đã giải quyết 10.253 hồ sơ, đạt 97,76%; Các xã, phường tiếp nhận 35.968 hồ sơ (trong đó số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 31.582 hồ sơ, trực tiếp 4.383), đã giải quyết 35.959 hồ sơ, đạt 99,97% so với hồ sơ tiếp nhận. Thưc hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử trong năm 2024, thị xã tiếp nhận và giải quyết 1.708 hồ sơ, trong đó: Liên thông Hộ tịch - Đăng ký thường trú – Bảo trợ xã hội - Người có công 515 hồ sơ; Liên thông Hộ tịch - đăng ký thường trú - Quản lý thu, Sổ - thẻ 1.193 hồ sơ. Tiến độ thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC đạt 95,5%. Đã góp phần đưa kết quả tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu ghi nhận trên Cổng Dịch vụ công đạt 92,7%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 94,46%; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 95,5%.
Bên cạnh đó việc nâng cao chất lượng và thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần đưa thị xã Vĩnh Châu dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Ủy ban nhân dân cấp huyện năm 2024 (theo Quyết định số 43/ QĐ-UBND, ngày 10/01/2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về phê duyệt và công bố chỉ số cải cách hánh chính, chỉ số đo lường sự hài long của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2024). Theo kết quả năm 2024, điểm chuẩn tối đa của thị xã Vĩnh Châu là 98,50 điểm; trong đó chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 12,73/15 điểm; điểm khảo sát cán bộ, công chức, viên chức 12,94/15 điểm và điểm chỉ số cải cách hành chính đạt 81,32%.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Mục tiêu trong công tác cải cách hành chính được Ủy ban nhân dân thị xã đề ra là không chỉ chú trọng về con số mà hướng đến tạo sự hài lòng của người dân về thái độ, trách nhiệm phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính Nhà nước. Trong thời gian qua, địa phương cũng đã tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền về những khó khăn, chồng chéo trong giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, thường xuyên rà soát, kiểm soát, cập nhật các quy định về thủ tục hành chính để kịp thời kiến nghị sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục hành chính không còn phù hợp...; bảo đảm thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức được cải cách theo hướng gọn nhẹ, đơn giản”.
Thời gian tới, thị xã Vĩnh Châu tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong đó chú trọng đặc biệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp về công tác cải cách hành chính. Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm, phát huy khả năng, năng lực. Chỉ đạo giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo thẩm quyền đảm bảo đúng thời gian quy định. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với tạo động lực cải cách hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới phương pháp theo dõi, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và thường xuyên tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong các lĩnh vực.
Thực hiện: Chí Thanh, BTND: Thùy Trang