THỊ XÃ VĨNH CHÂU ĐẨY MẠNH DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRONG MÙA DỊCH COVID-19
28/10/2021
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa tỉnh Sóc Trăng nói chung và trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu nói riêng, việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích có ý nghĩa quan trọng vừa đảm bảo giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân, vừa hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng góp phần cho công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Thời gian qua, thị xã Vĩnh Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ bằng nhiều hình thức, giúp người dân dễ cập nhật thông tin, tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính thị xã đều có công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua hình thức dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.
Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, thị xã Vĩnh Châu tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 và bưu chính công ích để giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó hạn chế việc người dân đi lại, tiếp xúc, tập trung đông người, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Thực tế cho thấy, việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 và dịch vụ bưu chính công ích đã mang đến lợi ích thiết thực so với việc nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 27/257 thủ tục; tổng số thủ tục hành chính triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 189/257 thủ tục; tổng số thủ tục hành chính đang áp dụng dịch vụ bưu chính công ích là 234 thủ tục. Tất cả các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa thị xã đồng thời đăng tải trên phần mềm Một cửa điện tử thị xã và các xã, phường và trên Cổng thông tin điện tử thị xã. Trong quý III/2021, thực hiện tiếp nhận và giải quyết 20 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; 84 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
Có thể thấy, việc thực hiện tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tính công khai, minh bạch chất lượng dịch vụ của cơ quan hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính và quan trọng hơn cả là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, công sức cho người dân mà còn giảm thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhất là trong tình hình diễn biến dịch bệnh COVID- 19 như hiện nay.