PHÁT HUY TIỀM NĂNG ĐIỆN GIÓ Ở VĨNH CHÂU
Trước áp lực về thiên tai như lũ lụt, động đất và nhạy cảm với hệ sinh thái hiện nay, nên các nước tiên tiến đang chuyển dần sang các nguồn năng lượng sạch và tái tạo như: năng lượng mặt trời, gió, sóng,... Và đặc biệt, khi khai thác năng lượng từ gió sẽ phát triển nhanh nhất do có nhiều ưu điểm như: giá thành hợp lý, sử dụng diện tích đất hoặc mặt biển cho một đơn vị điện năng thấp và ít tác động lên hệ sinh thái nhất... Ngoài ra, việc phát triển điện gió ngoài khơi còn là nguồn hỗ trợ lớn cho việc bảo vệ biển, đảo. 

Tỉnh Sóc Trăng là địa phương có nhiều lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên để phát triển điện gió. Nổi bật là ở thị xã Vĩnh Châu - địa phương có tiềm năng phát triển điện gió lớn nhất của tỉnh, sở hữu 43 km bờ biển trải dài và rộng, có đến 7/10 xã, phường giáp biển. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về năng lượng tái tạo, trong 21 dự án điện gió ưu tiên thu hút đầu tư giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, có 18 dự án điện gió ở thị xã Vĩnh Châu, tại vị trí thuận lợi về điều kiện đất đai để đầu tư, tập trung theo tuyến đất bãi bồi ven biển của 7 xã phường, kéo dài từ xã: Lai Hòa, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Tân, Lạc Hòa, Hòa Đông đến xã Vĩnh Hải và phần đất liền do Nhà nước quản lý trên địa bàn: Phường Khánh Hòa, Phường 1, Phường 2 với tổng diện tích 22.640 ha.

Hiện thị xã Vĩnh Châu đã có 9 nhà đầu tư điện gió trên địa bàn, tại các vị trí điện gió số 1, 2, 3, 5, 6, 7, 18, 19 và 20. Đến nay đã có 2 nhà máy điện gió đã được khởi công, gồm: Nhà máy điện gió số 1 được xây dựng trên địa bàn xã Lai Hòa, do Công ty Cổ phần Super Energy Công Lý Sóc Trăng đầu tư, khởi công vào tháng 01/2018 và Nhà máy điện gió Lạc Hòa - giai đoạn 1 do Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Vĩnh Châu đầu tư, khởi công xây dựng vào tháng 12/2019 tại khu vực đất liền Phường 2 - xã Lạc Hòa. Dự kiến vào ngày 22/02/2020 sẽ khởi công Nhà máy điện gió số 3 tại bãi bồi xã Vĩnh Tân, Phường Vĩnh Phước, do Công ty TNHH BPP Vĩnh Châu Wind Power (BPPVC), công ty con của Tập đoàn Năng lượng Banpu (Banpu Power) đầu tư. 
Dự án Nhà máy điện gió số 3 tỉnh Sóc Trăng có tổng công suất 65MW, trong đó giai đoạn 1 có công suất 29,4MW với 7 turbines được cung cấp bởi Công ty Siemens Gamesa, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các turbine gió trên thế giới. Giai đoạn 2 và 3 của Dự án sẽ lần lượt đi vào hoạt động từ 2021 đến 2023. Dự án tọa lạc tại phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng với tổng diện tích Dự án khoảng 10,22 ha. Mỗi năm, 7 turbines đầu tiên của của Dự án sẽ phát khoảng 84,7 GWh điện; đồng thời, đường dây 110 kV và trạm 110 kV hiện hữu của Thị xã Vĩnh Châu sẽ giúp đấu nối dễ dàng cho các dự án điện gió vào lưới điện quốc gia, góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như sự phát triển của năng lượng tái tạo tại Vĩnh Châu, Sóc Trăng nói riêng và Việt Nam nói chung.
Tiến sỹ Dr. Naris Chaiyasoot - Chủ tịch Tập đoàn Banpu Power, nhấn mạnh: với kinh nghiệm xây dựng và vận hành các nhà máy điện của mình trong suốt 20 năm qua trên nhiều quốc gia trên thế giới, Banpu Power tin rằng Dự án tại Sóc Trăng sẽ thành công tốt đẹp. Với cam kết phát triển bền vững, ngoài việc vận hành xuất sắc các nhà máy của mình, Banpu Power sẽ luôn sát cánh với cộng đồng địa phương để thúc đẩy sự phát triển của địa phương và bảo vệ môi trường. Phát triển bền vững được Banpu Power đặt làm trọng tâm trong các giá trị của Tập đoàn.
Đánh giá về Dự án Nhà máy điện gió số 3, đồng chí Trần Văn Chuyện - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, khẳng định: “Dự án Nhà máy điện gió số 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động, không chỉ mang lại lợi ích, ý nghĩa với ngành năng lượng điện gió Việt Nam; mà còn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, hỗ trợ năng lượng phục vụ sản xuất kinh doanh; thực hiện tốt giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy phát triển lĩnh vực thương mại, du lịch trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu.”

Sơ đồ xây dựng Nhà máy điện gió Vĩnh Châu.
Với những kết quả tích cực ban đầu từ tiềm năng điện gió, thị xã Vĩnh Châu nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung đang có các bước khởi đầu ổn định cho hướng đi phát triển kinh tế bền vững từ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Các nhà máy điện gió hoạt động trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần rất lớn trong việc tạo việc làm cho lao động địa phương và kết nối phát triển các dịch vụ phụ trợ như thương mại - dịch vụ và du lịch. Chính vì vậy, để có được lộ trình đầu tư phát triển đúng hướng cho năng lượng điện gió trên địa bàn tỉnh, đòi hỏi phải có sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong hoạt động mời gọi, thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. 
Từ các dự án điện gió được nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội hợp tác và triển khai thực hiện, sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là người dân thị xã Vĩnh Châu sẽ được hưởng lợi vì có thêm nhiều cơ hội việc làm, tạo ra các điều kiện mua bán - kinh doanh, nâng cao thu nhập và càng thêm tự hào về vùng quê biển được đổi mới và phát triển./.


Thực hiện: Hà My





                                                                                      


Bản đồ hành chính 




Thông báo mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 35
  • Trong tuần: 885
  • Tất cả: 545935
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Vĩnh Châu
    Địa chỉ: đường 30/4, khóm 1, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
    Điện thoại: Văn phòng HĐND-UBND Thị xã: 0299 3861057 - Fax: 0299 3862090 - Ban biên tập: 0299 3910009 - Email: bbtvinhchau@yahoo.com.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử thị xã Vĩnh Châu" hoặc "www.vinhchau.soctrang.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.