Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp hiệu quả với mô hình nuôi Dúi

    Thực hiện chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030, Thị đoàn Vĩnh Châu đã triển khai nhiều mô hình giúp cho thanh niên khởi nghiệp và bước đầu cho hiệu quả cao. Tiêu biểu như mô hình nuôi cua (Phường Khánh Hòa), nuôi heo rừng (xã Vĩnh Hiệp), nuôi ong mật (xã Vĩnh Hải) và đặc biệt là mô hình nuôi con Dúi ở Phường 1 dù khá mới mẻ ở địa phương nhưng đã mang lại hiệu quả rất tốt.

Anh Lý Thành Hiếu (người thứ 3 từ phải sang) đang giới thiệu mô hình nuôi con Dúi cho các bạn đoàn viên thanh niên (Ảnh: Q.Liên)

    Chủ nhân của mô hình nuôi dúi là anh Lý Thành Hiếu, Bí thư Chi Đoàn Khóm 6, Phường 1 (thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng). Qua tìm hiểu trên internet và được bạn bè giới thiệu Dúi là vật nuôi cho giá trị kinh tế cao, nhu cầu thị trường lớn và đặc biệt là dễ chăm sóc, không tốn nhiều chi phí thức ăn, từ đó, anh Hiếu mạnh dạn tìm tòi, học hỏi và quyết định mua 10 cặp con giống Dúi mốc từ Tiền Giang. Bước đầu, đàn dúi bị bệnh và hao hụt, nhưng anh không nản chí. Anh thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật từ những người đi trước. Sau hơn 2 năm, đàn dúi của anh Hiếu đã sinh sản phát triển tốt và tăng đàn với gần 50 con. Năm 2024, mô hình đã được Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ vốn để phát triển quy mô lớn hơn. Anh Lý Thành Hiếu chia sẻ: Cách nuôi Dúi chủ yếu là mình chăm sóc đún và cho ăn đúng. Hàng ngày khi kiểm tra con dúi thường xuyên nếu có bệnh gì mình phát hiện được từ giai đoạn đầu, chữa trị sớm thì con dúi sẽ khỏe và sinh sản tốt. Đối với đầu ra, hiện tại chủ yếu là các bạn trên hội nhóm nuôi dúi họ cần rất nhiều và chỗ mình mua con giống cũng đề nghị bao tiêu cho mình. Tuy nhiên, do mình đang trong quá trình phát triển mô hình lên thêm nên mình chưa có bán rộng rãi. Hướng tới mình sẽ nhân rộng khu nuôi dúi ra thêm khoảng chừng 50 chuồng nữa để phát triển đàn.

    Mỗi ngày anh Hiếu cho đàn dúi ăn 2 cử, kết hợp theo dõi sức khỏe từng con. Ngoài ra, anh cũng tận dụng đất xung quanh nhà để trồng các loại thức ăn chính của Dúi như khoai, bắp, mía và tre, do đó giảm được chi phí thức ăn. Hiện, mô hình của anh Hiếu đã được học tập để có hướng mở rộng. Anh Nguyễn Thanh Hòa, Bí thư Chi Đoàn Khóm 3, Phường 1, thị xã Vĩnh Châu, cho biết: Hiện tại anh cũng đã bắt đầu nuôi 2 cặp dúi được hơn 1 tháng, thuận lợi là nguồn thức ăn cho con dúi là những loại cây tương đối phổ biến, khá dễ tìm. Ngoài ra trong quá trình chăm sóc dúi nếu có vấn đề gì thì anh Hiếu cũng hỗ trợ cho mình rất nhiệt tình. Đoàn thanh niên thị xã cũng hỗ trợ cho mình vốn vay 60 triệu từ Ngân hàng Chính sách, để mình có điều kiện sắp tới sẽ tăng đàn thêm.

    Anh Lý Hùng Cường, Bí thư Đoàn Phường 1, cũng cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại thì đoàn viên thanh niên Phường 1 được tiếp cận vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội là 185 triệu đồng. Trên địa bàn Phường 1 hiện có 5 mô hình khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên. Qua theo dõi cũng như đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp thì mô hình nuôi dúi của anh Lý Thành Hiếu là một trong những mô hình khởi nghiệp mang lại hiệu quả khá cao, đây cũng là một trong những mô hình tạo ra điểm sáng để đoàn viên thanh niên trên địa bàn Phường 1 nói riêng cũng như thị xã nói chung có thể đến đây tham quan, học hỏi kinh nghiệm, từ đó nhân rộng mô hình ra thêm.

    Dúi mốc khoảng 6 tháng tuổi là sinh sản được. Mỗi năm đẻ từ 2-3 lứa, mỗi lứa từ 2-4 con. Giá 1 cặp con giống dao động từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng và giá 1 kí thịt dúi thương phẩm khoảng 500 ngàn đồng, tùy thời điểm. Dúi cũng là loài vật nuôi đã được phát triển mạnh ở một số tỉnh thành, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, việc mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi dúi của anh Hiếu với triển vọng ban đầu đã mở ra hướng sản xuất mới trong đoàn viên thanh niên.

Một chuồng nuôi Dúi với dúi mẹ và 2 dúi con (Ảnh: Q.Liên)

    Anh LÊ QUANG NHẬT, Bí thư Thị Đoàn Vĩnh Châu, cho biết: Thị đoàn sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ các mô hình này để phát triển và sau đó sẽ tổ chức nhân rộng các mô hình hiệu quả để giúp cho các bạn đoàn viên thanh niên trong thị xã có được các kênh để tiếp nhận các mô hình này và về thực hiện hiệu quả ở địa phương mình. Hướng tới, Ban thường vụ Thị đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội rà soát lại các hộ nuôi, các đoàn viên thanh niên có nhu cầu về vốn để có chính sách hỗ trợ đầu tư nguồn vốn cho thanh niên có điều kiện sản xuất. Bên cạnh đ, cũng sẽ hỗ trợ cho thanh niên về Chuyển đổi số, tham gia các sàn thương mại điện tử và phối hợp các ngành chuyên môn hỗ trợ về khoa học kỹ thuật để đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả hơn các mô hình của mình.   

    Thông qua các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp, các cấp Đoàn thanh niên thị xã đã tạo nguồn lực giúp cho các thanh niên ở thị xã có thêm điều kiện khởi nghiệp để phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu.

Thực hiện: Quỳnh Liên, biên tập nội dung: Hoàng Tấn

Bản đồ hành chính 




Thông báo mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 1295
  • Trong tuần: 4 353
  • Tất cả: 591097
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Vĩnh Châu
    Địa chỉ:Số 308, đường 30/4, khóm 1, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
    Điện thoại: Văn phòng HĐND-UBND Thị xã: 0299 3861057 - Fax: 0299 3862090 - Ban biên tập: 0299 3910009 - Email: bbtvinhchau@yahoo.com.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử thị xã Vĩnh Châu" hoặc "www.vinhchau.soctrang.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.