Nông dân Vĩnh Châu trúng mùa dưa hấu

         Ở vụ mùa này, thị xã Vĩnh Châu có 94 ha dưa hấu được trồng ở 4 xã: Vĩnh Hải, Lạc Hòa, Vĩnh Tân, Vĩnh Hiệp. Nhiều nhất là ở xã Vĩnh Hải với 54 ha; và 2 ấp Huỳnh Kỳ và Mỹ Thanh chiếm trên 83% diện tích. Thời điểm này, bà con nông dân đang rộn ràng vào mùa thu hoạch. Nhờ thời tiết thuận lợi dưa đạt năng suất, chất lượng và cả giá bán nên bà con rất phấn khởi.

          Bà Châu Thanh Thúy, ở ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, trồng 2 công dưa hấu, thu hoạch được hơn 11 tấn dưa, cao hơn vụ trước. Nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt nên dưa giòn, ngọt, trái to, đều, được thương lái rất ưa chuộng, thu được lãi cao. Bà Thúy cho biết: Trước giờ gia đình tôi chỉ có 2 công đất, làm quanh năm suốt tháng không nghỉ, hết trồng khoai thì quay sang trồng dưa, một năm nhà tôi trồng 3 vụ dưa hấu. Năm nay dưa hấu có lời, nói chung ra thì đợt này ai trồng dưa cũng có lời hết, nếu trồng nhiều thì lời nhiều, trồng ít thì lời ít. Tính ra vụ dưa này thì 1 một công tôi lời được khoảng 30 triệu đồng.

Thương lái tấp nập đến thu mua dưa hấu tại nhà bà Châu Thanh Thúy

(ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, Thị xã Vĩnh Châu)

          Mới  trồng dưa hấu ở vụ đầu tiên, nhưng ruộng dưa của bà Lý Thị Hà (ở ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải) cũng phát triển rất tốt. Gần đến ngày thu hoạch dưa đạt trọng lượng trung bình từ 4-5kg, thậm chí có nhiều trái đạt từ 6 đến 6,5kg. Bà Hà cho biết, nhờ có nghề trồng màu và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các hộ trồng dưa lân cận nên ruộng dưa lần này đạt hiệu quả, năng suất 6-7 tấn/công. Với 3,5 công dưa hấu, bà đã thu hoạch xong 1,5 công, với giá bán 8.000/kg, hiện còn 2 công chuẩn bị thu hoạch, được thương lái đặt mua với giá 7.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí, ước tính cũng sẽ cho lợi nhuận tốt. Bà Hà chia sẻ: Nhà tôi mới trồng vụ này mà mới 1 công trước là đã lời chừng 30 triệu rồi. Vụ chính này thì trúng hơn mấy vụ phụ, rồi cũng có giá hơn nữa, dễ trồng hơn. Tôi trồng dưa hấu bón lót bằng phân hữu cơ và tưới bằng ống nhỏ giọt, nên có thời gian mình thực hiện các khâu khác chăm cho cây dưa tốt hơn. Mình ráng làm, tự chăm sóc thì sẽ đỡ được phần nào các chi phí đầu tư.

         Ở vụ dưa hấu này, ước tính nông dân toàn thị xã thu hoạch  trên 4.200 tấn trái, với năng suất trung bình 45 tấn/hecta. Hiện, giá thu mua vẫn ổn định ở mức từ 6-7 ngàn/kg tùy loại. Mặc dù trồng dưa hấu vất vả hơn các loại cây trồng khác, công phu và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, nhưng bù lại hiệu quả kinh tế cao nên bà con vùng màu Vĩnh Châu rất phấn khởi và cố gắng tập trung sản xuất cho loại cây trồng dần được coi là chủ lực này, để nâng cao thu nhập./.

Bài, ảnh: Quỳnh Liên

Bản đồ hành chính 




Thông báo mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 86
  • Trong tuần: 1 303
  • Tất cả: 548909
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Vĩnh Châu
    Địa chỉ: đường 30/4, khóm 1, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
    Điện thoại: Văn phòng HĐND-UBND Thị xã: 0299 3861057 - Fax: 0299 3862090 - Ban biên tập: 0299 3910009 - Email: bbtvinhchau@yahoo.com.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử thị xã Vĩnh Châu" hoặc "www.vinhchau.soctrang.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.