Xã Lạc Hoà đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

    Trong những năm qua, xã Lạc Hoà đã triển khai thực hiện, tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số gắn với thực hiện cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong công tác chuyển đổi số; tăng cường tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền; hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, dịch vụ tiện ích, thuận lợi nhất, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

    Để thực hiện công tác chuyển đổi số thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, Ủy ban nhân dân xã Lạc Hoà đã đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn và phục vụ người dân. Cán bộ xã đều có máy tính để phục vụ công tác, Ủy ban nhân dân thực hiện chữ ký số. Toàn bộ khu vực hành chính xã được lắp đặt hệ thống mạng internet và wifi, giúp cán bộ, công chức truy cập thông tin, tài liệu phục vụ hội nghị mà không cần giấy tờ, hoặc thực hiện giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng. 100% cán bộ, công chức xã có tài khoản phần mềm văn bản điều hành tác nghiệp phục vụ công việc.

    Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã thì cán bộ, công chức của xã luôn xem việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số là một phần trong công tác cải cách hành chính và là nhiệm vụ quan trọng để nổ lực, phấn đấu hoàn thành tốt. Các thủ tục hành chính đều được công khai, niêm yết theo quy định, luôn sẵn sàng phục vụ nhân dân khi có nhu cầu đến làm các thủ tục hành chính. Tại Bộ phận Một cửa Ủy ban nhân dân xã Lạc Hoà, các thủ tục hành chính cấp xã gồm 136 thủ tục được niêm yết công khai, đầy đủ, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến mức một phần và toàn trình. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận qua phần mềm một cửa điện tử của xã đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ nộp dịch vụ công trực tuyến mức một phần và toàn trình đã được nâng lên, văn bản đi, đến được xử lý kịp thời, luân chuyển theo đúng quy định, không còn tình trạng tồn đọng văn bản chưa được xử lý; 100% hồ sơ và thủ tục hành chính cấp xã được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử theo đúng quy trình...

    Cùng với hiện đại hóa trong giải quyết TTHC, xã Lạc Hoà đã đẩy mạnh việc triển khai thu phí, lệ phí bằng các hình thức thanh toán trực tuyến cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng; góp phần bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm.


 

Người dân xã Lạc Hòa tự nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến khi thực hiện

thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của xã

(ảnh: Thạch Thị Nguyệt)

    Đặc biệt là Ủy ban có thực hiện sáng kiến với mô hình ngày thứ năm không hẹn, không viết vào ngày này doanh nghiệp - công dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính, thì công chức xã làm ngay không hẹn buổi chiều hay là sáng hôm sau đến lấy, tránh để bà con mất thời gian và đi lại nhiều lần đồng cũng thực hiện giải quyết thủ tục hành chính vào sáng thứ 7 hàng tuần. Do đó, công tác CCHC của xã đã đạt được những kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay xã đã tiếp nhận và xử lý trên phần mềm một cửa điện tử là 1.967 hồ sơ, trong đó số hồ sơ nộp trực tuyến: 1.338 hồ sơ đạt tỷ lệ 68,02%, số hồ sơ nộp trực tiếp: 629 hồ sơ đạt tỷ lệ 31,98%; Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 1.967 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn: 1.967 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; có 99 hồ sơ được thực hiện liên thông theo đề án cải cách thủ tục hành chính là đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại UBND xã đã được giải quyết đúng hạn đạt 100%. Cùng với chú trọng cải cách thủ tục hành chính xã còn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% công chức của xã Lạc Hoà đã sử dụng thư điện tử công vụ để thực hiện công việc. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính của xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của xã được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân. 

    Thực hiện Chương trình công tác năm 2024 của Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã, thành viên Ban chỉ đạo số xã tham mưu các văn bản về chuyển đổi số; Ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản để triển khai các nhiệm vụ trong lĩnh vực chuyển đổi số, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, đồng thời chỉ đạo sát sao trong đổi mới công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp chuyển đổi số gắn với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Hạ tầng mạng được chuẩn hóa, đảm bảo an toàn thông tin tối thiểu, đáp ứng nhu cầu triển khai ứng dụng tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Các thiết bị để làm việc như máy tính; máy photo, máy in, máy scan… được đảm bảo phục vụ cho công việc. Các hệ thống thông tin của xã được trang bị các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng. các Tổ công nghệ số cộng đồng tại ấp đã giúp UBND xã trong việc thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trong ấp.

    Ngoài ra, Ủy ban nhân dân xã còn tiếp tục vận động các doanh nghiệp, các cửa hàng tạp hóa áp dụng thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán không tiền mặt trên địa bàn xã. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất và người dân về chuyển đổi số, phát triển kinh tế, mua bán, phân phối hàng hóa dựa trên môi trường mạng. Đồng thời hướng dẫn trực tiếp khi người dân đến làm thủ tục tại Ủy ban nhân dân xã. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, vai trò, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huy động sự chung tay, vào cuộc của các ngành, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, xã Lạc Hoà sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp về tầm quan trọng và các vấn đề cơ bản của chuyển đổi số. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng; đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác chuyển đổi số của địa phương.

Thực hiện: Thạch Thị Nguyệt, BTND: Thùy Trang

Bản đồ hành chính 

 

 

Thông báo mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 302
  • Trong tuần: 3 449
  • Tất cả: 630345
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Vĩnh Châu
    Địa chỉ:Số 308, đường 30/4, khóm 1, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
    Điện thoại: Văn phòng HĐND-UBND Thị xã: 0299 3861057 - Fax: 0299 3862090 - Ban biên tập: 0299 3910009 - Email:vanphongubndtx@gmail.com
    @ Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử thị xã Vĩnh Châu" hoặc "www.vinhchau.soctrang.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.