VĨNH CHÂU TRIỂN KHAI THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I/2024
Năm 2024, thị xã Vĩnh Châu tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của Thị ủy theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ và Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ… Trong đó, thực hiện có hiệu quà Kế hoạch số 218/KH-UBND ngày 19/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng thực hiện cải cách hành chính năm 2024 và Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 29/12/2023 của Ủy ban nhân dân thị xã Vĩnh Châu thực hiện cải cách hành chính năm 2024.
Theo đó, quý I/2024, Thị xã tập trung thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẽ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính đối với những thủ tục có liên quan đến quyền lợi, lợi ích của tổ chức và cá nhân; tham gia vận hành, khai thác các hợp phần, quy trình số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành và các nhiệm vụ trọng tâm theo Quy chế Cổng dịch vụ công quốc gia; đôc đốc, đẩy nhanh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.
Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại thị xã và xã, phường trong Quý I/2024 đã tiếp nhận 13.664 hồ sơ, trong đó lĩnh vực BHXH có 4.691 hồ sơ, chiếm 34,33%. Có 10.400 hồ sơ nhận trực tuyến, chiếm 76,11%, trong đó lĩnh vực BHXH có 2.587 hồ sơ, chiếm 24,88% và 3.264 hồ sơ nhận trực tiếp, chiếm 23,89%, trong đó lĩnh vực BHXH có 2.792 hồ sơ, chiếm 85,54%. Kết quả đã giải quyết 13.555 hồ sơ, đạt 99,20%; có 13.542 hồ sơ giải quyết đúng và sớm hẹn, chiếm 99,90%; có 13 hồ sơ trễ hẹn, chiếm 0,10%; số đang giải quyết 109 hồ sơ, chiếm 0,80%. Trong quý I/2024, thị xã đã thực hiện tích hợp mã định danh căn cước công dân và định danh điện tử cho công dân 41.891 người; trong đó: Mức độ 1 là 22.947 người; Mức độ 2 là 18.944 người. Tiếp nhận, giải được 774 hồ sơ liên thông các thủ tục hành chính. Đồng thời đã tiến hành lấy 1.023 phiếu khảo sát của tổ chức và cá nhân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã; kết quả có 1.023/1.023 phiếu hài lòng, đạt 100%.
Ảnh: Sở nội vụ kiểm tra công tác cải cách hành chính ở thị xã năm 2023
Ảnh: Bộ phận một cửa thị xã
Phát huy kết quả đạt được thì trong quý II/2024, UBND thị xã tiếp tục Ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hướng dẫn của các sở, ngành, nhất là Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2024; các giải pháp thực hiện Đề án cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024; Cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024; thực hiện công tác xây dựng Chính quyền số, Chuyển đổi số; nâng cao tỷ lệ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của CQHC nhà nước; triển khai thực hiện công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ năm 2024. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của CBCCVC trong xử lý công việc; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính. Triển khai, tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác CCHC. Đồng thời tập trung rà soát, xây dựng mới và hoàn thiện các chính sách của địa phương. Tập trung chỉ đạo việc nâng cao chất lượng, tuân thủ chặt chẽ quy trình trong công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND xã, phường để thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả công tác kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Thực hiện hiệu quả lộ trình đơn giản hóa TTHC. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã, phường và Bộ phận một cửa của thị xã. Tập trung đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Nâng tỷ lệ TTHC được cung cấp thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ bưu chính công ích. Đảm bảo niêm yết công khai, minh bạch về thủ tục, quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí theo quy định.
Thực hiện: Chí Thanh, Biên tập nội dung: Hoàng Tấn