VĨNH CHÂU SƠ KẾT CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC VÀ XÂM HẠI TRẺ EM

         Ủy ban nhân dân thị xã Vĩnh Châu đã tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 17/7/2020 của Ủy ban nhân dân thị xã về công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 - 2025. Ông Trần Trí Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã chủ trì Hội nghị; dự Hội nghị có lãnh đạo các ngành chuyên môn thị xã, lãnh đạo các cơ quan tư pháp thị xã; lãnh đạo các Đồn Biên phòng cùng Ban Giám hiệu các trường THCS và THPT trên địa bàn thị xã và Ủy ban nhân dân các xã, phường.

   

Quang cảnh Hội nghị

 

        Theo báo cáo, hiện toàn thị xã có 36.028 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 21,5% dân số thị xã, trong đó có 17.001 trẻ em là nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 383 trẻ. Do vậy, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong thời gian qua đã được thị xã chỉ đạo ngành chuyên môn và địa phương đặc biệt quan tâm thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, mối nguy hiểm và hậu quả của các hành vi gây tổn hại, xâm hại trẻ em; cung cấp thông tin, trang bị kiến thức cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ và tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức - kỹ năng cho trẻ nhằm phòng tránh tốt nhất bạo lực và xâm hại. Thị xã cũng bố trí 01 công chức làm công tác trẻ em cấp thị xã và 10 xã, phường có phân công cán bộ kiêm nhiệm làm công tác trẻ em và 97/97 ấp, khóm đều có cộng tác viên y tế dân số, gia đình và trẻ em.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã phát biểu tham luận.

 

          Tuy nhiên trong giai đoạn 2020 - 2023, trên địa bàn thị xã vẫn xảy ra 02 vụ bạo hành trẻ em; 15 trẻ bị xâm hại tình dục và 02 trẻ bị mua bán. Toà án nhân dân thị xã đã tiến hành xét xử hình sự 6 vụ; thị xã xét hỗ trợ khẩn cấp cho 09 trẻ với số tiền 15 triệu đồng và thực hiện chi hỗ trợ cho 02 trẻ theo Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND với số tiền 14 triệu đồng và 260 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng theo Nghị định 20/2021/ NĐ-CP.

         Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em chưa chặt chẽ, cụ thể và mang tính thường xuyên; khi vụ việc xảy ra chủ yếu là thăm hỏi, động viên trẻ em nạn nhân và gia đình. Chế tài trong xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến phòng chống, xâm hại trẻ em còn nhẹ, chưa bảo đảm tính răn đe và việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng chưa được pháp luật quy định đầy đủ. Một số ít cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thường xuyên quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát đến công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, …

   


Đại diện Công an thị xã phát biểu tham luận tại Hội nghị

         Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận làm rõ những nguyên nhân tồn tại hạn chế, đề xuất các giải pháp thực hiện tốt công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong giai đoạn 2024 - 2025 trên địa bàn thị xã.




 


Ông Trần Trí Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã phát biểu chỉ đạo tạo Hội nghị

 

         Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Trí Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 17/7/2020 của Ủy ban nhân dân thị xã về công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 - 2025, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác này. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục về vai trò, trách nhiệm đi đôi với trang bị kiến thức, kỹ năng cho các thành viên gia đình trong việc bảo vệ, phòng ngừa các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em bằng 3 thứ tiếng. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã xây dựng kế hoạch và phối hợp ngành chuyên môn tuyên truyền sâu rộng trong các điểm trường về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, an toàn giao thông, ma túy và sử dụng mạng xã hội cho các em học sinh nắm, hiểu rõ. Các ngành chuyên môn thị xã phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, hội thi, xây dựng các pano, áp pích tuyên truyền trực quan. Công an thị xã chỉ đạo công an các xã, phường tiến hành cho các chủ nhà trọ, nhà nghĩ trên địa bàn ký cam kết không cho trẻ từ 16 tuổi trở xuống thuê phòng. Cấp ủy đảng tăng cường công tác lãnh chỉ đạo phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em. Thường xuyên rà soát các đối tượng dễ bị ảnh hưởng để có giải pháp hổ trợ kịp thời…và một số nội dung quan trọng khác.

Thực hiện: Chí Thanh

Bản đồ hành chính 




Thông báo mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 87
  • Trong tuần: 1 304
  • Tất cả: 548910
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Vĩnh Châu
    Địa chỉ: đường 30/4, khóm 1, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
    Điện thoại: Văn phòng HĐND-UBND Thị xã: 0299 3861057 - Fax: 0299 3862090 - Ban biên tập: 0299 3910009 - Email: bbtvinhchau@yahoo.com.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử thị xã Vĩnh Châu" hoặc "www.vinhchau.soctrang.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.