Thông tin chính thức về vụ Chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 30/10/2021 tại ấp Vĩnh Thạnh B, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
Thời gian gần đây, một số tài khoản mạng xã hội Facebook và Tiktok có đăng tải các đoạn video ghi lại cảnh lực lượng Công an thị xã đang làm nhiệm vụ kèm theo những dòng trạng thái mang tính chất xuyên tạc, diễn tả không đúng bản chất vấn đề. Để mọi người có cái nhìn đúng đắn về sự việc, Công an thị xã Vĩnh Châu thông tin đến các cơ quan, ban ngành và Nhân dân nội dung vụ việc trên, cụ thể như sau:

       Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, nhiều doanh nghiệp đã đến nghiên cứu, khảo sát và đầu tư xây dựng các Dự án Nhà máy điện gió trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Trong quá trình triển khai Dự án, các nhà thầu phải xây dựng các đường dẫn và nhiều cầu, cống tạm để vận chuyển trang thiết bị, vật tư, máy móc đến nơi thi công công trình và việc thi công đã có văn bản phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh và văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân thị xã Vĩnh Châu. Đường dẫn sau khi được hoàn thiện không chỉ thuận tiện cho nhà thầu vận chuyển vật tư, máy móc phục vụ công trình mà còn thuận tiện cho bà con trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản.
Mặc dù đã được Chủ đầu tư đền bù, hỗ trợ theo đúng quy định đồng thời chủ đầu tư cũng cam kết sẽ trả lại hiện trạng ban đầu hoặc xây dựng cầu kiên cố tại những nơi đặt cống tạm nhưng trong số các vị trí xây dựng cầu, cống tạm kể trên, có một số vị trí đã gặp phải sự cản trở của người dân với nhiều lý do không chính đáng.
 
Các đối tượng chuẩn bị sẵn bình ga, đe dọa sẽ cho nổ khi lực lượng làm nhiệm vụ vượt qua dòng kênh

Trước tình hình trên, các ngành chức năng thị xã đã tiến hành khảo sát thực tế đồng thời tổ chức các buổi làm việc, đối thoại để lắng nghe ý kiến từ phía nhà thầu và người dân làm cơ sở để đưa ra các biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý. Sau các buổi đối thoại, đa số người dân đều đồng tình với hướng giải quyết của chính quyền và cam kết không tiếp tục cản trở việc thi công của các Dự án điện gió. Tuy nhiên, tại vị trí triển khai xây dựng cống tạm B3 (Dự án Nhà máy điện gió Lạc Hòa 2) trên dòng kênh Cây Me thuộc ấp Vĩnh Thạnh B, xã Vĩnh Hải, việc thi công liên tục gặp sự cản trở của người dân mặc dù đây là kênh công cộng, thuộc quyền quản lý của Nhà nước, không có yếu tố tranh chấp dẫn đến việc nhà thầu phải gửi đơn nhờ sự can thiệp của cơ quan chức năng.
Sáng ngày 30/10/2021, Công an thị xã cùng với lực lượng Quân sự, Biên phòng và các ban ngành, đoàn thể đã triển khai lực lượng đến khu vực kênh Cây Me, thuộc ấp Vĩnh Thạnh B, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu theo Phương án đã được Ủy ban nhân dân thị xã phê duyệt trước đó. Tại đây, các lực lượng có nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự cho quá trình thi công cống tạm B3 trên dòng kênh Cây Me đồng thời tuyên truyền, vận động đối với những trường hợp có hành động ngăn cản việc thi công công trình.
Lúc này, có một số hộ dân gần đó đã kéo đến ngăn cản việc thi công. Trong lúc lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động thì một số đối tượng quá khích đã sử dụng đá 4x6 và một số đoạn cừ tràm cắt ngắn đã được chuẩn bị từ trước ném về phía lực lượng chức năng đồng thời liên tục có những lời nói kích động, chống đối, thậm chí có đối tượng còn mang bình ga loại 12kg đến đe dọa sẽ cho nổ khi lực lượng làm nhiệm vụ tiếp cận. Khi Công an thị xã cử lực lượng qua bờ kênh bên kia để tiếp xúc, vận động thì các đối tượng quá khích đã kéo những đồng chí này dìm xuống nước, liên tục dùng tay và cừ tràm đánh vào người những đồng chí này dẫn đến 02 đồng chí phải đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã và sau đó chuyển đi Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ và hơn 10 đồng chí bị ném đá trúng gây thương tích.

Các đối tượng dìm cán bộ làm nhiệm vụ xuống kênh và sử dụng cừ tràm, tuýp sắt đâm, đánh cán bộ làm nhiệm vụ
 
Nguy hiểm hơn, có đối tượng còn hạ đường dây dẫn điện sinh hoạt xuống dòng kênh với mục đích ngăn cản lực lượng làm nhiệm vụ sang bên bờ đối diện. Trước những hành động manh động, xem thường pháp luật của các đối tượng quá khích, lực lượng Công an buộc phải sử dụng biện pháp mạnh để trấn áp, khống chế.
 

Các đối tượng chuẩn bị tuýp sắt để chống trả lực lượng làm nhiệm vụ
 
Tại cơ quan Công an, các đối tượng thừa nhận đã chuẩn bị sẵn các đoạn tuýp sắt và 02 bình ga để chống lại lực lượng làm nhiệm vụ, riêng các đoạn cừ tràm và đá 4x6 thì các đối tượng nhặt tại nơi xảy ra vụ việc.

Tang vật là tuýp sắt, các đoạn cừ tràm cắt ngắn và dao tự chế thu được tại hiện trường
Trước hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã đã khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 2, Điều 330 Bộ Luật hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 10 đối tượng và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 05 đối tượng. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật./.
 
 
 Thực hiện:Công an thị xã Vĩnh Châu
 

 
 
 
Bản đồ hành chính 




Thông báo mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 890
  • Trong tuần: 3 948
  • Tất cả: 590692
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Vĩnh Châu
    Địa chỉ:Số 308, đường 30/4, khóm 1, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
    Điện thoại: Văn phòng HĐND-UBND Thị xã: 0299 3861057 - Fax: 0299 3862090 - Ban biên tập: 0299 3910009 - Email: bbtvinhchau@yahoo.com.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử thị xã Vĩnh Châu" hoặc "www.vinhchau.soctrang.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.