Niềm vui trong các lớp học chữ Khmer mùa hè

    Thị xã Vĩnh Châu là địa phương có hơn 52% dân số là đồng bào dân tộc Khmer. Việc giữ gìn và phát huy tiếng nói, chữ viết của dân tộc đã trở thành nét đẹp văn hóa của bà con dân tộc Khmer, luôn được duy trì truyền dạy cho các thế hệ sau. Trong đó, việc dạy chữ Khmer cho các cháu học sinh vào dịp hè đã được 21 chùa Nam tông Khmer ở thị xã thực hiện xuyên suốt mấy chục năm qua. Góp phần mang đến cho con em đồng bào các phum sóc có mùa hè vui tươi và nhiều ý nghĩa.

Đồng chí Ngô Hùng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu đến thăm lớp học chữ Khmer hè tại chùa Tăng Du, xã Lạc Hòa (Ảnh: Văn Sanh)

    Đã thành thông lệ, cứ mùa hè đến là Chùa Tăng Du, xã Lạc Hòa lại rộn ràng tiếng tập đọc chữ Khmer của các em học sinh. Hè năm nay, chùa Tăng Du có khoảng 300 em học sinh theo học ở 3 khối lớp chữ Khmer, từ lớp 1 đến lớp 3. Các em đến chùa tham gia học chữ vì bản thân yêu thích chữ viết của dân tộc và để học được nhiều điều hay, lẽ phải.

    Em LÝ KIM HÒA HƠN (11 tuổi), Khóm Vĩnh Trung, Phường 2, Thị xã Vĩnh Châu, chia sẻ: Từ nhỏ con đã rất thích học tiếng Khmer, mặc dù nhà xa nhưng con vẫn đạp xe tới chùa để học chữ. Được các sư chỉ dạy tận tình, con rất vui. Bản thân con sẽ cố gắng học thật tốt vì con muốn biết nhiều hơn về chữ Khmer để gìn giữ chữ viết của dân tộc mình.

Lớp học chữ Khmer tại chùa Tăng Du (Ảnh: Q.Liên)

    Trước đây phòng học chữ Khmer của chùa Tăng Du đã xuống cấp và năm 2023 thị xã đã vận động tài trợ cho nhà chùa 3 phòng học kiên cố, rộng rãi để các em học sinh có điều kiện học tập. Vào mỗi buổi học, các vị sư giảng dạy chữ Khmer tại chùa cũng động viên các cháu chăm chỉ học tập tốt. Bên cạnh đó, nhà chùa cũng thường xuyên quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh của các cháu để kịp thời hỗ trợ.

    Đại đức TĂNG HOÀNH NA - Chi hội phó Chi hội đoàn kết sư sãi yêu nước thị xã Vĩnh Châu, Trụ trì Chùa Tăng Du, xã Lạc Hòa, cho biết: Thị xã Vĩnh Châu tạo điều kiện cho sư mở lớp ánh sáng hè, năm nào cũng có, đều tạo điều kiện từ trường học đến tinh thần cho các sư dạy tiếng Khmer, để các cháu đọc được, hiểu biết, tránh khỏi tệ nạn xã hội, các cháu được biết tốt, biết xấu, dạy các cháu hiếu với cha mẹ, thầy cô. Cũng có một số cháu cha mẹ cũng thiếu điều kiện, do đó sư cũng giúp khi các cháu thiếu sách, thiếu tập, rồi quần áo.

Tại chùa Serey Kandal, Phường Vĩnh Phước, lớp dạy và học chữ Khmer được tổ chức tại giảng đường và khuôn viên sau lớp học Pali. Hè năm nay, nhà chùa có 11 vị sư tham gia dạy chữ Khmer cho trên 400 em học sinh với 11 lớp. Các em đi học với niềm hăng say, phấn khởi, làm cho các buổi học thêm vui tươi, rộn ràng.

    Em LÂM HOÀI NHƠN (8 tuổi), Khóm Vĩnh Thành, Phường Vĩnh Phước, Thị xã Vĩnh Châu, phấn khởi nói: Con chỉ mới vào học chữ Khmer hè này thôi nhưng mà con rất thích. Các sư dạy cho con tận tình, nên con rất hiểu. Con mong muốn được học thật giỏi và con sẽ cùng với các bạn chăm chỉ học tập.

    Sư QUÁCH THƠM - Chùa Serey Kandal, Phường Vĩnh Phước, cũng chia sẻ: Các sư tập trung chỉ cho các em biết chữ Khmer, tại mình là người dân tộc Khmer nên phải biết và đọc được. Bên cạnh đó, việc học này còn giúp các em tốt hơn trong cách nói chuyện, cách tiếp xúc với mọi người, rồi biết về văn hóa dân tộc mình nhiều hơn. Sư rất vui khi được giảng dạy cho các em được biết nhiều về mọi thứ, về chữ viết của người dân tộc Khmer, sư rất là hãnh diện.

Lớp học chữ Khmer cho các em tại giảng đường chùa Serey Kandal

(Ảnh: Q.Liên)

    Trong xu thế hội nhập và phát triển, việc bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của các dân tộc càng có ý nghĩa quan trọng. Thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ người dạy tiếng và chữ Khmer vào dịp hè; tiếng và chữ Hoa tại các trường ngoài hệ thống các trường công lập trên địa bàn tỉnh; năm 2023 thị xã Vĩnh Châu có 21 chùa tổ chức dạy chữ Khmer dịp hè với tổng số 160 lớp, với 3.283 học sinh và đã thực hiện chính sách trên 1,3 tỷ đồng. Hè năm 2024 này, thị xã có 20 chùa dạy chữ Khmer với trên 4.000 em học sinh tham gia. Có thể thấy, việc dạy và học chữ Khmer ở thị xã Vĩnh Châu đã trở thành phong trào học tập sâu rộng. Góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, bảo đảm an ninh chính trị và bảo tồn văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer.

Thực hiện: Quỳnh Liên – Hoàng Tấn

Bản đồ hành chính 




Thông báo mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1257
  • Trong tuần: 4 315
  • Tất cả: 591059
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Vĩnh Châu
    Địa chỉ:Số 308, đường 30/4, khóm 1, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
    Điện thoại: Văn phòng HĐND-UBND Thị xã: 0299 3861057 - Fax: 0299 3862090 - Ban biên tập: 0299 3910009 - Email: bbtvinhchau@yahoo.com.vn
    @ Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử thị xã Vĩnh Châu" hoặc "www.vinhchau.soctrang.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.