ĐÓN LỄ SENE ĐÔL TA TRONG NHỮNG NGÔI NHÀ ẤM ÁP

    Đón Lễ Sense Đôl Ta năm 2024 này, nhiều hộ đồng bào Khmer nghèo thị xã Vĩnh Châu đã được ở trong những ngôi nhà kiên cố, khang trang để đón lễ báo hiếu, thể hiện tấm lòng thành kính với ông bà tổ tiên đã khuất. Để có được thành quả này, thị xã đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ, mang đến cho hộ nghèo người dân tộc thiểu số những mái ấm đúng nghĩa.

    Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong năm 2023 thị xã đã hỗ trợ đất ở cho 84 hộ, hỗ trợ nhà ở 430 căn với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng và từ đầu năm 2024 đến nay đã giải ngân vốn giải quyết tình trạng thiếu dất ở, nhà ở cho cho 263 hộ với số tiền 11 tỷ 352 triệu đồng. Từ đó bà con vui đón Lễ Sene Đôl Ta năm 2024 trong niềm vui đầm ấm.

Chị Lâm Thị Dốt đứng trước ngôi nhà khang trang vừa được xây dựng ( ảnh- Chí Thanh)

    Là một trong những hộ nghèo ở Phường 2, những năm qua vợ chồng chị Lâm Thị Dốt, khóm Vĩnh Bình phải vất vã làm thuê hàng ngày để sống, nên mặc dù ngôi nhà cha mẹ cho lúc mới ra riêng theo thời gian đã siêu dẹo, dột nát khi mùa mưa về nhưng vợ chồng chị không có tiền để sửa chữa. Nay nhờ sự hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vợ chồng chị được hỗ trợ 40 triệu đồng và vay vốn ưu đãi 44 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới để ở.  Đứng trong ngôi nhà khang trang gia đình chị rất vui mừng.

Chị  Lâm Thị Dốt - Ngụ khóm Vĩnh Bình, Phường 2 vui mừng nói:gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo có 3 dứa con cũng cố gắng làm ăn nhưng mà chỉ đủ nuôi con thôi không có dư dã để làm nhà. Nay nhờ có Nhà nước quan tâm cho được cái nhà giờ tết có cái nhà để ở rồi tôi rất là vui, từ đây trở đi chỉ lo làm ăn thôi, để vươn lên thoát nghèo, cám ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm cho gia đình tôi”.

Lãnh đạo UBND Phường Vĩnh Phước chúc mừng gia đình

chị Quy có ngôi nhà mới khang trang ( ảnh- Chí Thanh)

    Do gia cảnh hai bên đều nghèo, nên khi lập gia đình ra riêng vợ chồng chị Thạch Thị Quy, khóm Xẽo Me, Phường Vĩnh Phước ở trong căn chòi tạm bợ trên phần đất của bà ngoại và đi làm thuê làm mướn mưu sinh hàng ngày, nên cuộc sống khá khó khăn, nay gia đình chị được hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ chuyển đổi sản xuất từ nguồn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đứng trên ngôi nhà mới, chị nói. “Lúc trước không có nhà ở, nhà sập hết rồi, bây giờ cho nhà mới mừng lắm, xin cám ơn Nhà nước hỗ trợ xây nhà mới, giờ cố gắng làm ăn vươn lên thoát nghèo, lo cho con ăn học đàng hoàng”.

    Thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở, căn nhà cũ của chị Thạch Thị Nhọn ở ấp Âu Thọ, xã Vĩnh Hãi đã xuống cấp từ lâu. Không có đất sản xuất, cuộc sống gia đình đều trông chờ vào tiền bán hàng ăn sáng hàng ngày. Cái ăn đã khó, chỗ ở lại càng khó hơn khi căn nhà lá nhỏ, trống trước hở sau. Từ khi được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới chị đã yên tâm lao động, sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Chị Thạch Thị Nhọn - ngụ ấp Âu Thọ, xã Vĩnh Hãi chia sẻ: “Hoàn cảnh tôi khổ không có đất đai sản xuất, nhà thì sụp rách hết trơn rồi, mưa dột thì ở không được, giờ Nhà nước hỗ trợ xây nhà cho, có chổ ở thì cố gắng lo làm ăn tốt đẹp”.

    Vợ chồng ông Trà Kện 60 tuổi, ở ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, ngôi nhà gia đình đang ở là trên phần đất của người bà con cho mượn. Mặc dù chăm chỉ làm ăn, cố gắng dành dụm nhưng nhiều năm nay gia đình ông vẫn chưa đủ tiền để sửa chữa lại căn nhà đã bị hư hỏng, xuống cấp. Ước mơ về một căn nhà cao ráo, vững chãi để an cư lạc nghiệp còn xa vời đối với gia đình ông khi mà cái ăn, cái mặc hàng ngày lo đã khó. Rồi niềm mơ ước ấy đã thành hiện thực khi đầu năm 2024, từ chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình ông được xem xét hỗ trợ 88 triệu đồng để mua đất và xây dựng nhà ở. Năm nay được đón Lễ Sense Đôl Ta trong ngôi nhà mới, gia đình ông kện không giấu được niềm xúc động.

      Ông Trà Kện vui mừng cho biết “Hoàn cảnh tôi nghèo, nhà cửa sập xệ hết rồi được Đảng và Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà, thoát nghèo tôi mừng lắm. Cám ơn Đảng, Nhà nước giúp cho gia đình chúng tôi làm ăn vươn lên thoát nghèo”.

    Mùa Lễ Sense Đôl Ta của đồng bào Khmer lại về, không khí sum vầy, đầm ấm đã lan tỏa đến từng nhà. Đón lễ năm nay nhiều hộ nghèo, khó khăn ấm áp hơn khi được quây quần, sum họp cùng nhau trong ngôi nhà mới khang trang, thắm đượm tình thân. Đây là điều kiện để giúp các hộ nghèo đồng bào khmer an cư, lạc nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện: Chí Thanh, BTND: Hoàng Tấn


Bản đồ hành chính 

 

 

Thông báo mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 354
  • Trong tuần: 3 501
  • Tất cả: 630397
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cổng thông tin điện tử UBND thị xã Vĩnh Châu
    Địa chỉ:Số 308, đường 30/4, khóm 1, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
    Điện thoại: Văn phòng HĐND-UBND Thị xã: 0299 3861057 - Fax: 0299 3862090 - Ban biên tập: 0299 3910009 - Email:vanphongubndtx@gmail.com
    @ Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử thị xã Vĩnh Châu" hoặc "www.vinhchau.soctrang.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.